แนวโน้มการตลาดกำลังมาถึงจุดเปลี่ยน

1-8-2567

ร้านนวดตัว นวดไทยเริ่มทยอยเปิดให้บริการกันแล้วนะครับ...หลังจากที่โควิดทำธุรกิจของเราๆหนักกันจริงๆกับสิ่งที่เราได้ผ่านมา...วันนี้ฟ้าเริ่มเปิดแล้วครับไม่มีอะไรที่มนุษย์อย่างเราๆ เอาชนะไม่ได้... เพียงแค่เราต้องอดทดและใช้ความคิดในการดำเนินธุรกิจและการใช้ชีวิตให้มากขึ้น

สังคมไทยทุกวันนี้เริ่มอยู่ยากขึ้น โจรเยอะมิฉาชีพเยอะขึ้น เพราะอะไร??... ของทุกอย่างแพงค่าครองชีพแพงขึ้น โลกของเราเปลี่ยนไป การทำธุรกิจก็ต้องเปลี่ยนตามไปด้วยถ้าเจ้าของร้านหรือเจ้าของธุรกิจไม่ยอกปรับเปลี่ยนแผนธุรกิจใหม่โอกาสที่เราจะอยู่รอดต่อไปในอนาคตก็ยาก... วันนี้ขอแนะนำร้านนวดไทยที่อยากมีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง (คิดถูกแล้วคร้าบบบที่อยากมีเว็บไซต์)...

วงการการตลาดกำลังเผชิญการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่จากสองเหตุการณ์สำคัญ นั่นคือ การพัฒนาอย่างรวดเร็วของ AI และการเลิกใช้คุกกี้ Third Party ปัจจัยเหล่านี้จะพลิกโฉมการตลาดดิจิทัลแบบเดิมๆ และกำหนดบทบาทใหม่ๆ ของนักการตลาด

นี่คือช่วงเวลาแห่งจุดเปลี่ยนที่มาพร้อมกับโอกาสใหม่ๆ ซึ่งนักการตลาดชั้นนำต้องรีบคว้าไว้

แม้การคาดการณ์อนาคตจะเป็นเรื่องยาก แต่การแลกเปลี่ยนแนวคิดกันก็เป็นหนทางหนึ่งที่จะช่วยสร้างอนาคตที่ยั่งยืนให้กับวงการโฆษณาดิจิทัล ด้วยเหตุนี้ ผู้บริหารของ Google จึงแชร์แนวคิดสำคัญ สำหรับการทำการตลาดในปีนี้

การตลาดเป็นหัวใจสำคัญในการสร้างคุณค่าทางธุรกิจ

ในสภาวะที่งบประมาณของธุรกิจยังคงจำกัด ผู้นำธุรกิจจำเป็นต้องใส่ใจในการจัดสรรการใช้จ่าย และงบการตลาดก็มักเป็นตัวเลือกท้ายๆ ที่ถูกจัดสรร เราพบว่ามี CEO เพียงครึ่งหนึ่งเท่านั้นที่มองว่าการตลาดเป็นตัวขับเคลื่อนการเติบโตหลักของธุรกิจดังนั้น ไม่ว่าคุณจะเป็น CMO หรือนักการตลาดทั่วไป คุณก็ต้องเผชิญกับแรงกดดันในการผลักดันผลลัพธ์ทางธุรกิจเช่นกัน

แน่นอนว่านี่เป็นช่วงเวลาที่ท้าทาย แต่ในขณะเดียวกัน มันก็เป็นโอกาสที่จะพิสูจน์บทบาทของการตลาดในฐานะปัจจัยหลักที่ช่วยสร้างผลกำไร และ AI จะมาเป็นตัวช่วยที่ให้คุณทำเช่นนั้นได้

AI กำลังปฏิวัติคุณค่าและประโยชน์ของการตลาด ด้วยการมอบโอกาสให้เราสร้างสายสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นกับลูกค้า ยกระดับผลตอบแทนจากการลงทุน (ROI) และช่วยให้นักการตลาดมีเวลาเหลือเพื่อนำไปโฟกัสกับงานที่มีคุณค่าสูงกว่า ซึ่ง AI ยังไม่ทำแทนได้

แล้วคุณจะเริ่มต้นได้อย่างไร? ทีมของเราเริ่มต้นที่ข้อควรทราบเกี่ยวกับ AI (AI Essentials) ซึ่งเป็นแนวทางที่คุณสามารถนำไปปฏิบัติได้ทันทีเพื่อปูทางสู่ความสำเร็จ และหากต้องการติดตามนวัตกรรมด้าน AI ของ Google พร้อมทั้งเทรนด์ในวงการแบบครบครันในที่เดียว สามารถบุ๊กมาร์ก

ข้อมูล First Party คือกุญแจสำคัญสู่อนาคตที่มั่นคง

เนื่องจากการใช้คุกกี้ Third Party จากเบราว์เซอร์ Chrome กำลังจะหมดไป การตลาดยุคใหม่ที่คำนึงถึงความเป็นส่วนตัวจึงกลายเป็นเรื่องสำคัญสำหรับทุกคน แต่ความคาดหวังด้านความเป็นส่วนตัวในแพลตฟอร์มดิจิทัลนั้นไม่ใช่เรื่องใหม่ ดังนั้น หากคุณยังไม่ได้เริ่มลงมือ นี่คือเวลาที่เหมาะสมที่สุดที่จะปรับปรุงกลยุทธ์ด้านความเป็นส่วนตัวของคุณ

ผู้บริโภคต้องการประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องจากแบรนด์ที่ชื่นชอบผ่านทางออนไลน์ และยังคาดหวังว่าจะได้รับความโปร่งใสและควบคุมข้อมูลของตนเองได้ โดยเกือบ 50% ของผู้บริโภคชาวอเมริกันระบุว่า การได้รับประสบการณ์ด้านความเป็นส่วนตัวที่ดีจากแบรนด์ที่เป็นตัวเลือกอันดับรองๆ จะทำให้พวกเขาเปลี่ยนจากแบรนด์อันดับหนึ่งมาเลือกแบรนด์อันดับสองได้

นั่นแปลว่าครึ่งหนึ่งของลูกค้าพร้อมจะเปลี่ยนข้างเสมอ ไม่ใช่แค่ลูกค้าของคุณ แต่รวมถึงลูกค้าของคู่แข่งด้วย การครองใจและรักษาลูกค้าเหล่านี้ไว้จำเป็นต้องสร้างมาจากความสัมพันธ์ที่มีฐานจากความเชื่อมั่นและการแลกเปลี่ยนคุณค่าที่แท้จริง และไม่ใช่ความสัมพันธ์ที่ซื้อขายกันได้ง่ายๆ แต่การสร้างความสัมพันธ์โดยตรงกับลูกค้าผ่านกลยุทธ์ข้อมูล First Party ที่แข็งแกร่งจะทำให้เรื่องนี้เป็นไปได้

แบรนด์ที่ไม่สร้างความสัมพันธ์ลักษณะนี้กับลูกค้าและไม่ลงทุนในข้อมูล First Party จะเสี่ยงต่อการสูญเสียฟังก์ชันและประสิทธิภาพของโฆษณา ภายในสิ้นปี 2024 นี้ การเข้าถึงลูกค้าด้วยโฆษณาดิจิทัล การติดตามผลว่าใครมีส่วนร่วมกับโฆษณา รวมถึงการวัดผลการโต้ตอบกับโฆษณาจะเป็นเรื่องที่ยากขึ้นสำหรับแบรนด์เหล่านี้

สื่อคือทุกอย่างและอยู่ทุกที่

เมื่อนึกถึงสื่อ นักการตลาดอย่างเรามักจะนึกถึงการโฆษณาเพราะเป็นส่วนที่เราทราบราคาและจ่ายเงินให้ แต่ในปัจจุบัน การซื้อโฆษณาอย่างเดียวนั้นไม่เพียงพอ เพราะจริงๆ แล้วมีวิธีการและพื้นที่สื่ออื่นๆ นับไม่ถ้วนที่ผู้คนสามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์และโต้ตอบได้ นักการตลาดต้องคิดให้กว้างขึ้น โดยคำนึงว่าทุกการโต้ตอบของผู้บริโภคนั้นคือสื่อ และคือโอกาสในการมองเห็นและโต้ตอบ ไม่ใช่คิดแต่เรื่องความถี่ในการแสดงโฆษณาและการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย

ถ้าทุกๆ การโต้ตอบของผู้บริโภคคือโอกาสทางการตลาด เราจะทำอย่างไรให้แบรนด์เรามีประโยชน์ ปรับตัวได้ และยืดหยุ่นในพื้นที่สื่อนั้นๆ

ใน Media Lab ของ Google เรามุ่งมั่นที่จะนำเสนอเฉพาะสื่อที่มีการเชื่อมโยงระหว่างกัน ทั้งสื่อที่เสียค่าใช้จ่าย (Paid Media) สื่อที่แบรนด์เป็นเจ้าของ (Owned Media) และสื่อที่ผู้คนแชร์ต่อกัน (Earned Media) เราเสนอสื่ออย่างเป็นองค์รวมผ่านรูปแบบต่างๆ ที่ผู้คนรับรู้สื่อ

เมื่อคุณสร้าง Media Plan ที่ครอบคลุมทุกทิศทาง AI จะกลายเป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยปลดล็อกการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ เพิ่มผลผลิต สร้างสรรค์ และทำกำไรได้มากขึ้น

Generative AI คือเครื่องมือทรงพลังของสายครีเอทีฟโฆษณา

สิ่งที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ของ AI คือความสามารถอันน่าทึ่งในการยกระดับของความคิดสร้างสรรค์ในแวดวงการตลาด โดยการทำให้เทคโนโลยีอันล้ำสมัยกลายเป็นสิ่งที่ทุกคนเข้าถึงได้ง่าย ไม่ว่าเราจะมีความรู้ด้านการเขียนโปรแกรมหรือการใช้คอมพิวเตอร์มาก่อนหรือไม่ แต่สิ่งสำคัญคือ AI จะนำไปเราสู่นวัตกรรมใหม่ๆ ในระดับที่เราไม่เคยไปถึงมาก่อน

สำหรับผมและทีมนั้น Generative AI ได้กลายเป็นส่วนสำคัญในการสร้างสรรค์ผลงานทางการตลาด ผ่านกระบวนการสร้างต้นแบบ (Prototype) อย่างรวดเร็ว และเป็นเสมือนเพื่อนร่วมคิดที่คอยเติมเต็มแรงบันดาลใจให้ หากคุณหมดไอเดีย ลองพูดคุยกับ Gemini แล้วคุณจะได้รับไอเดียใหม่ๆ ในทันที

บทบาทของ AI ในโลกการตลาดยุคใหม่จึงไม่ใช่แค่เครื่องมือ แต่เป็นเสมือนพันธมิตรผู้ทรงพลังที่ไม่ใช่แค่เสริมสร้างขีดความสามารถของมนุษย์ แต่ยังเพิ่มพูนพลังแห่งความคิดสร้างสรรค์ และร่วมขับเคลื่อนวงการการตลาดไปสู่ความสำเร็จ

ในฝั่งงานด้านโปรดักชัน AI เข้ามาช่วยสร้างสรรค์คอนเทนต์ให้ตรงตามความคาดหวังของผู้บริโภค ทั้งในเชิงปริมาณ คุณภาพ และการสร้างสรรค์ตัวเลือกที่แตกต่างหลากหลาย ทีมงานของเราใช้เครื่องมือ AI ในการตัดต่อและปรับแต่งชิ้นงานวิดีโอ สร้างภาพผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับแบรนด์โดยเฉพาะ ใส่แอนิเมชันข้อความ และอีกมากมาย

ไม่ใช่แค่คนทำงานสายการตลาดเท่านั้น แต่ผมอยากแนะนำให้ทุกคนลอง “เล่นกับ AI” ดู สำหรับผม AI เหมือนดินน้ำมันที่สามารถนำไปปั้นเป็นสิ่งต่างๆ ได้ตามจินตนาการ แต่ AI ยังต้องการคนที่มีความคิดสร้างสรรค์เพื่อช่วยให้บรรลุศักยภาพสูงสุด

บทความจาก Google